วันที่ 28 มกราคม 2557

KBZ
เช้านี้ตื่นตี 5 ทำภาระกิจส่วนตัวเสร็จก็รีบออกมาทานอาหารเช้าบริเวณริมสระน้ำ อากาศเย็น มืด และไม่มีแสงไฟ นั่งทานแบบมืดๆ โรแมนติกสุดๆ ตั้งใจว่าจะถ่ายภาพไว้ก็ลืมครับ กำลังอร่อยกับอาหารเช้า ท้องฟ้าเริ่มสว่างขณะที่รถโค้ชกำลังเดินทางไปสนามบินพุกาม เพื่อขึ้นเครื่องต่อไปลงที่เมืองมัณฑะเลย์ (Mandalay) คณะเราเดินทางด้วยสายการบินกินรีครับ

airkbz

ถึงแล้วสนามบินมัณฑะเลย์ ใช้เวลาบนเครื่องราว 50 นาทีก็ถึงแล้ว อากาศที่เมืองมัณฑะเลย์ค่อนข้างร้อน

mandalayairport

รถโค้ชคันใหม่เป็นแบบรถ Shutter Bus คันไม่ใหญ่มากนัก ไม่เหมือนรถโค้ช 2 คันแรกก่อนหน้านี้ รอรับคณะเราอยู่หน้าสนามบินแล้ว พวกเราเดินทางเข้าเมืองอมรปุระ เพื่อไปสะพานไม้สักอูเบ็งสัมผัสวิถีชีวิตและธรรมชาติของผู้คนที่นั่น

มีขายของที่ระลึกระหว่างทางเดินบนสะพานอูเบ็งด้วย เป็นพวกภาพวาด และแม่เหล็กติดตู้เย็น สวยครับ

ubein

บริเวณสะพานอูเบ็งมีเรือให้เราเช่านั่งเล่นร่องทะเลสาบตองตะมาน (Taung Tha Man Lake) ด้วยนะครับ ราคาไม่ได้ถาม (น่าสนใจมาก ถ้าน้ำเยอะกว่านี้ ผมคงนั่งเรือเล่นไปแล้ว)

boat-madalay

วัดมหากันดายน (Mahagandayon Monastery) วัดแห่งนี้ มีพระและเณร 1000 กว่ารูปเลยครับ หากใครแบ็คแพ็คมาเอง แนะนำให้มาช่วง 10 โมงเช้าเวลาฉันเพล พระ-เณรจะเดินเข้าแถวเรียงกันรับบาตร ถ่ายภาพออกมาสวยครับ

mahagandayon

ก่อนแวะทานอาหารเที่ยง หัวหน้าทัวร์และพี่ไกด์ พาไปชมการทำผ้าไหมพม่า ซึ่งมีทั้งแบบยังทำด้วยมือและแบบเครื่องจักรครับ ผ้าโสร่งที่นี้ มีหลายเกรด หลายราคา เลือกซื้อ เลือกชมได้ตามสบายครับ

421

มื้อเที่ยงทานอาหารกันที่ร้านต้มยำกุ้ง เจ้าของเป็นคนไทยนะครับ ทานอาหารอิ่มหน่ำกันแล้ว ก็แวะดูร้านตีทองคำ เพื่อทำทองคำเปลวครับ ผมเลยแวะซื้อที่นี้เลย เพราะพรุ่งนี้เช้าก่อนกลับกรุงเทพฯ พวกเราต้องไปไหว้พระมหามัยมุนี ก็เลยขอปิดทองที่องค์ท่านซะหน่อย ซื้อเผื่อคนในครอบครัวด้วยเลย ชุดใหญ่ๆ จัดไป :)

hitgold

ช่วงบ่ายคณะเราไปพระราชวังมัณฑะเลย์ เยี่ยมชมตำหนักพระเจ้ามินดง

madalay palace

mindong

วัดกุสุดอ เป็นที่สร้างอนุสรณ์พระไตรปิฎก 84000 พระธรรมขันธ์บนแผ่นหินอ่อน 729 แผ่น

Kusudaw

วัดชเวนันดอว์ (Shwe Nan Daw Monastery) สร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง งานแกะสลักไม้สวยงามแปลกตาดี ดูมีมนต์ สวยครับ สวย

Shwe Nan Daw Monastery

อารามอตุมาชิ (Atumashi Monastery) อยู่ด้านหลังวัดชเวนันดอว์ครับ เดินอ้อมออกมาได้เลย เย็นสงบ น่านอน ถ้ามีเวลาก็อยากนั่งสมาธิกันเลยครับ

Atumashi Monastery

นั่งรถสองแถวขึ้นเขาไปไหว้พระธาตุบนภูเขามัณฑะเลย์ ด้านบนมองเห็นเมืองมัณฑะเลย์โดยรอบเลยครับ ก่อนเข้าที่พักพวกเรารับประทานอาหารกันที่ภัตตคารเป็ดทอง เป็นภัตตคารจีนครับ

คืนนี้นอนที่ Smart Hotel สะดวก สะอาด สบาย เจ้าของชอบคนไทยมากๆ ครับ เป็นคุณลุงพม่าใจดีคนหนึ่งที่เคยทำงานอยู่เมืองไทยมาก่อน อัธยศัยดี น่ารักมากครับ คืนนี้รีบนอน พรุ่งนี้เช้าตื่นตี 3 ชมพิธีล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนีครับ >>> ทริปพม่า วันสุดท้าย