AdSense Optimization Tip # 1

สวัสดีครับ

วันแรกของการทำงานในปี 2552 นี้ ผมขอเขียนเรื่องเกี่ยวกับการปรับแอดโฆษณากูเกิ้ล เพื่อเพิ่มอัตราการคลิก หรือ CTR (Click-through rate) เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ทุกท่านที่กำลังหารายได้จากการติดโฆษณา Google Adsense สำหรับใครที่เริ่มทำ Google Adsense อยู่ลองนำไปใช้ดูได้เลยครับ มือเซียนทั้งหลายผมว่าเขาคงจะรู้กันอยู่แล้ว

(ข้อแนะนำ: สำหรับท่านอื่นๆที่ Search มาเจอบล็อกแห่งนี้ และสนใจการหารายได้ออนไลน์ ผมแนะนำให้ลองติดตามอ่านและศึกษาข้อมูลต่างๆก่อน เริ่มลงมือทำครับ)

หมายเหตุ: บล็อกนี้ Traffic มาจาก Search > 80% ซึ่งคำค้นหาส่วนใหญ่ไม่เกี่ยวกับการสร้างรายได้ออนไลน์

รูปแบบการติดแอดโฆษณาที่ผมจะเขียนต่อไปนี้ เป็นเพียงรูปแบบหนึ่งที่ผมได้ใช้มาตลอดและได้ผลลัพท์ที่ดี คือ มีอัตราการคลิกอย่างต่อเนื่อง และถือได้ว่าดีมากเลยทีเดียว นั่นคือ การนำ Image Ads มาใช้คู่กับ Text Ads เพราะพฤติกรรมคนส่วนใหญ่ไม่ชอบที่จะอ่าน แต่ชอบดูรูปภาพมากกว่า จึงทำให้มีอัตราการคลิกที่เพิ่มมากขึ้น

เอาล๊ะ…มาเข้าเรื่องการติดแอดโฆษณากันเลย ว่าควรจะติดอย่างไร และอยู่ในตำแหน่งไหนดีที่สุด หลายๆคนที่ทำ Adsense อยู่ คงทราบกันดีว่า การติดโฆษณาไว้ใกล้กับรูปภาพ จะทำให้มีอัตราการคลิกที่ดี แต่การทำเช่นนี้ Google บอกว่าผิดกฏกติกาของการวางแอดโฆษณาของ Google แล้วจะทำอย่างไรล๊ะ เมื่อวางแบบนี้ไม่ได้ ดังภาพ 1 ที่แสดงด้านล่าง


ภาพประกอบ 1

ตัวอย่างภาพที่แสดงนี้ ถือว่าไม่ถูกต้องนะครับ แบบนี้อาจโดนแบนได้ ไม่ควรทำอย่างยิ่ง

อ้าว…แล้วจะวางอย่างไรล๊ะ ในเมื่อเราเองก็อยากให้คนมาคลิกกันเยอะๆ…มาดูกัน

ภาพประกอบ 2

ในภาพที่ 2 แบบนี้ไม่ผิดกฏการวางโฆษณาครับ นโยบาย Google Adsense ไม่ได้บอกไว้ ซึ่งโฆษณาทั้งหมดที่เห็นนั้นเป็นของกูเกิ้ลหมดเลยครับ การวางในลักษณะนี้จะทำให้เรามีอัตราการคลิกโฆษณาที่ดีครับ

สำหรับตัวผมเองแล้ว ผมมักจะเลือกวางโฆษณาขนาด 200 x 200 (เลือกแบบ Image Ads) คู่กับ 234 x 60 (เลือกแบบ Text Ads)

เลื่อนเมาส์มาแตะ อยากคลิกล๊ะสิ ฮ่าฮ่าฮ่า<<< ภาพประกอบ 3

สำหรับขนาดที่ผมเลือกใช้นี้ ผมว่ามันใช้ง่าย (สำหรับผม) ง่ายในที่นี้หมายถึงนำไปวางได้ง่าย ไม่ว่าตำแหน่งใดในหน้าเพจนั้นๆ คนคลิกง่าย เพราะเป็นขนาดที่พอเหมาะ สมส่วน (สำหรับผม)

ที่นี่มาพูดถึงเรื่องของตำแหน่งที่จะวาง ส่วนใหญ่แล้ว หากเป็นดังภาพ 3 ที่แสดงด้านข้างนี้ ผมจะวางไว้ ด้านข้าง ไม่ว่าซ้ายหรือขวา วางไว้ส่วนบนสุดของหน้าเพจเสมอ แต่หากผมปรับในส่วนของ Text Ads ที่อยู่ด้านล่าง ขึ้นมาวางคู่กับ Image Ads ผมจะนำ Ads ที่ว่านี้วางไว้ตรงส่วนบนของส่วนโพส ดังตำแหน่งสีส้มเข้มสุด เหนือ PRIMARY ในภาพด้านล่างเสมอ

Google Adsense - Heat Map

Google Adsense – Heat Map

บทความวันนี้ ก็มีแต่เพียงเท่านี้ อยากให้ลองทำลองปรับกันดูนะครับ บางคนยังไม่เริ่มทำ ได้แต่คิดจะทำ ปีนี้ก็เริ่มเลยนะครับ ยังไม่สายที่จะทำในวันนี้ สำหรับคนที่เคยทำมาก่อนแต่ไม่มีคลิกเลย หรือมีคลิกน้อยมากต่อวัน ลองนำวิธีนี้ไปใช้กันดูครับ ส่วนเรื่องค่าคลิกนั้น อันนี้ต้องไปดูกันเอาเองครับ ว่าจะได้มากได้น้อย อย่างน้อยให้มีคลิกมาก่อนก็ ถือว่าได้แน่นอน

หวังว่าบทความของขวัญปีใหม่ที่ผมมอบให้นี้ คงมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่กำลังสร้างรายได้ออนไลน์ด้วย Google Adsense กันนะครับ ใครที่อ่านแล้ว และนำไปลองทำลองปรับ ก็ขอให้มีคลิกวันละ 100 ครั้ง 1000 ครั้ง รวยๆกันไปเลยครับ

โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน วิธีนี้เป็นเพียงการนำเสนอรูปแบบหนึ่งในการวางแอดโฆษณากูเกิ้ลเท่านั้น

ขอให้ประสบความสำเร็จทุกท่านครับ


BoyD BloG